“Vlogger” là nghề gì?

Nếu một ngày, con bạn nói muốn làm “vlogger” để trở nên nổi tiếng thì bạn sẽ nói gì?

Trước khi ngăn cản con, hãy cùng chúng tôi đọc bài viết sau đây để hiểu thêm về  một “nghề” mới và rất thịnh hành trong giới trẻ ngày nay. Các vlogger nổi tiếng không chỉ sở hữu số lượng người theo dõi hùng hậu trên mạng, họ còn bước ra ngoài đời thực và tạo được những ảnh hưởng không hề nhỏ với giới trẻ.

Mong rằng bài viết này có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về một công việc triển vọng trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.  

Vlogger là nghề gì?

Vlogger là từ ghép giữa video và blogger, dùng để chỉ những người chuyên tạo dựng nội dung trên nền tảng video. Họ có thể trình bày về bất cứ thứ gì mà mình muốn trong các video này, miễn là nó có thể tạo nên hứng thú với người xem. Nếu JVevermind làm các video kể về các câu chuyện nhỏ xung quanh cuộc sống của mình như du học, kiểm tra bài cũ, tình cảm hay ăn uống với điệu bộ hài hước và thông minh thì An Nguy lại cho thấy một cô gái “tưng tửng”, cá tính mà rất đáng yêu. Nếu ChangMakeup lấp đầy kênh Youtube của mình với bộ sưu tập son khổng lồ có thể giúp bất cứ cô bé cấp 3 nào tìm được một thỏi ưng ý thì HeAlwaysSmiles lại mang đến những câu chuyện tinh tế, sâu lắng đầy cảm xúc cho người xem.

Vlogger có thể kiếm tiền bằng cách nào?

Thông thường, sẽ phải mất một thời gian dài đầu tư công sức và cả tiền bạc để cho ra những video hấp dẫn người xem và có một lượng “fan” nhất định, vlogger mới có thể kiếm được tiền từ nghề. Đầu tiên là từ chính kênh Youtube của mình – Youtube sẽ trả cho các vlogger một khoản thù lao tương ứng với số lượng view của từng video – view càng cao càng được nhiều tiền. Bên cạnh đó, các vlogger nổi tiếng hơn còn có thể được mời quảng cáo, đi dự sự kiện hay thậm chí là hợp tác với các nhãn hàng để cho đời dòng sản phẩm “cộp mác” chính mình. Câu chuyện của cô “phù thuỷ makeup” Michele Phan từ khi bị L’Oreal từ chối đến khi được chính hãng này mời hợp tác và xây dựng nên công ty mĩ phẩm của riêng mình đã truyền cảm hứng cho rất nhiều vlogger – rằng họ hoàn toàn có thể sống được dựa vào nghề này.

Vậy ai có thể trở thành vlogger?

Có rất nhiều điều cần thiết để trở thành một vlogger, nhưng đầu tiên, bạn cần phải xác định được mình sẽ nói gì. Vlogger về thời trang phải hiểu biết về xu hướng và các quy tắc ăn mặc, vlogger điện tử phải thông thạo máy móc, ngay cả các vlogger chỉ kể về cuộc sống của mình cũng phải có một vốn sống phong phú với những câu chuyện thú vị. Bên cạnh đó là khả năng truyền thông nhạy bén cùng khả năng tài chính “vững chắc” để “nuôi” lượng người theo dõi. Trường hợp này khá đúng với cô bạn beauty blogger Chloe Nguyễn. Là sinh viên ngành Digital Marketing trường RMIT, những điều cần thiết trong nghề cô nàng đều được học ở trường – từ việc tiếp cận công chúng, xây dựng nội dung hấp dẫn, quay phim, dựng phim, không chỉ vậy, môi trường học tập quốc tế còn là điều kiện để Chloe luyện tập khả năng trình bày lưu loát, dạn dĩ trước ống kính. Làm vlog không đơn thuần là chia sẻ những gì mình biết, vlogger phải là những người nhạy bén, có khả năng dẫn dắt và định hình xu hướng trong công chúng.

Được – mất khi trở thành một vlogger là gì?

Yêu cầu để trở thành một vlogger có vẻ khá nhiều, vậy tại sao các bạn trẻ vẫn cứ hằng ngày đam mê với màn hình và ống kính? Có lẽ là bởi những điều nhận được khi trở thành một “ngôi sao” Youtube. Vượt lên trên sự đáng sợ của việc trở thành người nổi tiếng, vượt lên trên sự mệt mỏi khi phải dành một khoảng thời gian khổng lồ cho việc làm các video, vượt lên trên những chông chênh, mông lung khi tự hỏi “khi nào kênh youtube của mình mới nổi tiếng?”, món quà mà các vlogger nhận được không chỉ là thù lao hay sự yêu quý từ người theo dõi mà còn cả cảm giác hạnh phúc khi được làm điều mình thực sự đam mê. Lắng nghe câu chuyện của ChangMakeup, Linh Trương (TheMakeAholic), Chloe Nguyễn… người ta có thể tưởng tượng ra hình ảnh những cô gái trẻ cặm cụi ngồi edit video, tỉ mẩn chụp từng chiếc ảnh cho đẹp “như trong quảng cáo” sau một ngày đi học, đi làm bận rộn. Mệt nhoài, căng thẳng, nhưng chắc chắn các cô gái ấy đã cảm thấy rất vui, rất ấm áp, bởi lẽ, đó là công việc mà trái tim họ lựa chọn.

Thực tế, vlogger là một nghề không hề xa lạ ở nước ngoài. Rất nhiều vlogger thành công đã bước ra đời thực, trở thành các chuyên gia, nhà tư vấn hay bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình. Sự nở rộ của các gương mặt vlogger Việt sáng giá gần đây chính là lời khẳng định rằng – đây là một công việc hoàn toàn có triển vọng phát triển. Vì thế, nếu một ngày con muốn mượn cha mẹ chiếc máy ảnh để “quay một cái video ngắn ngắn trên Youtube”, cha mẹ đừng quên hỏi con đường link để nhấn like nhé!

 

Chia sẻ bình luận của bạn