Vài năm trở lại đây, với sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp hoạt động theo mô hình hoàn toàn dựa trên nền tảng kỹ thuật số như Grab, Uber, Airbnb, Luxstay, Timo… cùng với đó là cuộc cách mạng chuyển đổi số (Digital Transformation) trong mọi lĩnh vực kinh doanh đã thay đổi toàn bộ cục diện “cuộc chơi” của các doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam. Rồi đây, khái niệm Kinh doanh Kỹ thuật số sẽ dần thay thế cho khái niệm Kinh doanh thuần túy. Và, để để tồn tại và cạnh tranh được trên thị trường khốc liệt, các cử nhân đại học – những doanh nhân tương lai – không chỉ cần có kiến thức về kinh doanh, mà cần hiểu rõ, hiểu sâu về kĩ thuật số.
Tại sao kinh doanh kĩ thuật số lại quan trọng như vậy?
Ở Việt Nam, khái niệm Kinh doanh Kỹ thuật số vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, bởi tính chất của các doanh nghiệp kỹ thuật số sử dụng công nghệ để tạo ra giá trị mới trong các mô hình kinh doanh, tăng cường trải nghiệm của khách hàng và hỗ trợ các hoạt động trong nội bộ công ty tốt hơn nên ngành này ngày càng trên đà tăng trưởng tốt, với tổng thu nhập năm tỉ đô la Mỹ vào năm 2016 và con số này dự đoán sẽ tăng lên mười tỉ đô la Mỹ vào năm 2021, theo số liệu từ Bộ Công thương.
Theo Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị tại RMIT Việt Nam, để thành công trong thế giới số hóa, chuyên gia trong ngành này và lãnh đạo doanh nghiệp phải có chuyên môn về kỹ thuật cũng như các kỹ năng thiết yếu để đương đầu với những thách thức từ các đột phá diễn ra không ngừng. Giờ đây, chỉ có kiến thức kinh doanh đơn thuần hoặc cùng lắm có thêm chút kiến thức về kỹ thuật số “nhặt nhạnh” được đâu đó sẽ không đủ để các doanh nhân có thể tồn tại trong thế giới kinh doanh khắc nghiệt.
Vì vậy, khi hiểu rõ về kĩ thuật số, con bạn khi sau này trở thành các doanh nhân tương lai sẽ trở thành người “nắm đằng chuôi” cuộc chơi của các doanh nghiệp số. Khi theo hẳn chuyên ngành Kinh doanh Kĩ thuật số, con sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất, đầy đủ nhất về kinh doanh trong thế giới số. Kĩ thuật số trong mắt con lúc này sẽ không còn là một công cụ riêng lẻ, mà là xương sống cho mọi hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
Ngoài ra khi đào sâu vào kĩ thuật số trong kinh doanh, con sẽ có được tư duy thống nhất, tránh sự rời rạc, hời hợt trong kiến thức, để rồi “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Con sẽ biết ứng dụng công nghệ số vào gốc rễ của sản phẩm/ dịch vụ như thế nào, thay vì sử dụng công nghệ số làm vật trang trí cho sản phẩm/ dịch vụ.
Ngành Kinh doanh Kỹ thuật số (Digital Business) tại Đại học RMIT
Hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật số trong môi trường kinh doanh ngày nay, RMIT đã nghiên cứu, thiết kế và cho ra đời ngành Digital Business (Kinh doanh Kĩ thuật số), chuẩn bị cho con những kiến thức và kĩ năng bài bản nhất, thực tế nhất cho một tương lai mà ở đó con có thể “làm chủ” thế giới số.
Những lợi ích mà con sẽ nhận được khi theo học chương trình này bao gồm:
- Được trang bị những kiến thức chủ chốt về kinh doanh hiện đại, tích hợp tư duy chiến lược về công nghệ thông tin, quản trị, công nghệ tài chính, cách mạng kỹ thuật số trong kinh doanh, thiết kế và đổi mới.
- Được thực hành những công cụ chuyên biệt, rèn luyện kỹ năng và tư duy giúp đón đầu các xu hướng, phương pháp ứng dụng và nguyên tắc của nền tảng kinh doanh kỹ thuật số.
- Có những trải nghiệm học tập khác biệt, bao gồm các dự án học tập kết hợp kinh nghiệm thực tiễn giúp con sẵn sàng cho công việc tương lai.
- Vào năm cuối của chương trình, dự án tốt nghiệp sẽ là cơ hội để phản ánh chân thực cũng như củng cố kiến thức và kinh nghiệm thực tế của con.
Phó giáo sư Nkhoma cho biết với những kiến thức và kỹ năng mà chương trình trang bị, con bạn sẽ luôn sẵn sàng để làm việc trong kỷ nguyên số, đồng thời tạo tiền đề để con nắm giữ những vai trò lãnh đạo và quản trị trong các tổ chức như các cơ quan thuộc chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp kỹ thuật số, doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số và các công ty tài chính công nghệ.
Đặc biệt, nhân dịp ra mắt và bắt đầu được đưa vào giảng dạy tại RMIT cơ sở Nam Sài Gòn từ học kỳ tháng 10, RMIT Việt Nam sẽ trao 2 suất học bổng trị giá 50% học phí (tương đương hơn 400 triệu đồng) chương trình đại học cho sinh viên ứng tuyển vào ngành Kinh doanh Kỹ thuật số.
Để tìm hiểu thêm về ngành này, cha mẹ vui lòng xem tại: Chương trình Cử nhân Kinh doanh Kỹ thuật số, Đại học RMIT.