Tỏ ra “khác người" mới là sáng tạo?

Nếu con bạn là một đứa trẻ sáng tạo, một ngày nào đó, hãy nhắc con nhớ những điều này.

1.

Sáng tạo hiểu đơn giản là làm mới những gì đã cũ. Để nhìn được những điều mới này, người làm sáng tạo thường tìm kiếm những con đường chưa ai đi, những giải pháp chưa ai thử, thách thức những điều quen thuộc hay chất vấn những luật lệ mà họ cho là vô nghĩa. Có một câu danh ngôn khá đúng về bản chất của người làm sáng tạo, “trong mỗi người lớn sáng tạo là một đứa trẻ còn sống sót”. Bởi vì bản chất như một đứa trẻ tò mò này, mà người sáng tạo thường có luật lệ, những câu trả lời và định nghĩa riêng của họ về thế giới. Điều này biểu hiện qua cả cách họ sống, ăn mặc và hành xử.

Tuy nhiên cho đến cuối cùng, thì một người sáng tạo giỏi hay không phụ thuộc vào thành quả của họ. Mọi người tìm đến họ vì những ý tưởng, giải pháp, tác phẩm có ích, độc đáo và mới mẻ. Thành quả là thước đo, tiếng nói mạnh mẽ nhất về một tâm trí sáng tạo tài giỏi, không phải bộ trang phục phá cách hay mái tóc thời trang.

Vì thế, nếu con bạn bước vào ngành sáng tạo, nếu con muốn thử nhuộm tóc, ăn mặc khác đi, tận hưởng niềm vui của những môi trường làm việc không có quy tắc về trang phục, hãy để con thử. Nếu con thực sự vui thích, nếu con cảm thấy “đây chính là mình”, thì hãy tiếp tục. Nhưng nếu con cảm thấy áp lực phải làm điều đó, vì sợ nếu không làm trông mình sẽ không sáng tạo, thì hãy bảo con đừng lo, đó là điều không cần thiết.

2.

Một khía cạnh quan trọng khác là lối sống và cá tính của người làm sáng tạo. Người sáng tạo, như công việc của họ, có muôn màu muôn vẻ, có những người hướng nội và hướng ngoại, chuộng đám đông và thích yên tĩnh, có người thích yoga, thiền định, cũng có người thích tụ tập vui chơi. Cho dù khác nhau như thế nào, thì lối sống và tính cách đó là chất liệu quan trọng làm nên ý tưởng của người sáng tạo, cho họ một góc nhìn riêng, một cách giải quyết vấn đề riêng. Sẽ rất chán nếu tất cả mọi người sáng tạo cùng có một lối sống, bởi khi đó mọi ý tưởng đều giông giống nhau. Sẽ có những khi, để tách mình ra khỏi môi trường quen thuộc, để hiểu đối tượng mà mình muốn sáng tạo về, người sáng tạo sẽ thử những hoạt động khác, những cách sống khác, nhưng họ sẽ quan sát những trải nghiệm này dựa trên nền tảng kinh nghiệm sống mà họ đã có. Sau đó, họ lại quay về với chính mình.

Vì thế, nếu con là một người sáng tạo hướng nội, thích đọc sáng, thích suy tư một mình, nhưng con muốn thử đi phượt, thử vào quán bar như các đồng nghiệp sáng tạo của mình, hãy để con thử. Tuy nhiên, nếu con cảm thấy phải làm điều đó vì sợ rằng lối sống của mình “chán”, rằng phải sống như thế kia mới là sáng tạo, hãy bảo với con đó là điều không cần thiết. Cứ giữ nội dung bên trong con. Thu thập góc nhìn và kinh nghiệm sống theo cách của con. Đây là những chất liệu quý báu mà thế giới sáng tạo rất cần.

3.

Người sáng tạo thường có bản lĩnh không sợ sự khác biệt, vì thế họ có những nét riêng. Tuy nhiên, không nên biến điều đó thành áp lực “tôi phải khác người thì mới sáng tạo” ở những bạn trẻ mới vào nghề. Bởi vì cuối cùng thì, mọi người sẽ đánh giá khả năng sáng tạo của các bạn dựa trên thành quả công việc, chứ không phải dựa trên độ khác người của bạn. Khi các bạn trau dồi khả năng sáng tạo của mình, khi các bạn tự tin hơn, các bạn sẽ tự nhiên khác biệt mà không cần cố gắng.

Khoa Truyền thông và Thiết kế của trường Đại học RMIT cũng là một môi trường đánh giá sự sáng tạo của các em qua ý tưởng và thành quả. Quan điểm giảng dạy của chúng tôi là “mọi người đều có thể trở nên sáng tạo” và “sáng tạo không phải là năng lực bẩm sinh mà có thể được rèn rũa qua quá trình đào đạo”. Chính vì thế, các em không cần “có vẻ” sáng tạo, mà phải đầu tư suy nghĩ và làm việc nghiêm túc để rèn luyện bản lĩnh sáng tạo thật sự. Chúng tôi chú trọng sự sáng tạo đi kèm với tính khả thi để đảm bảo ra trường các em có những cơ hội và công việc tốt nhất.

Ba mẹ có thể tìm hiểu về các chương trình giảng dạy của khoa tại https://www.rmit.edu.vn/vi/chuong-trinh-cu-nhan

Chia sẻ bình luận của bạn