Du lịch một trong những ngành chịu ảnh hưởng sớm và nặng nề từ dịch COVID-19. Tuy nhiên, hậu khủng hoảng, một làn sóng di chuyển và du lịch mới được dự kiến sẽ lan rộng ở khắp nơi trên thế giới. Bài viết này sẽ giúp cha mẹ và các con hiểu rõ về xu hướng ấy và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Một làn sóng du lịch mới
Sau bất cứ cuộc khủng hoảng nào cũng là giai đoạn hồi sinh mạnh mẽ của các nền kinh tế. Ngành Du lịch không nằm ngoài quy luật này. Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao Ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, “Lịch sử ngành du lịch từ năm 1945 đến nay cho thấy dù dễ bị khủng hoảng theo chu kỳ, ngành cũng hồi phục nhanh hơn và mạnh mẽ hơn bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào khác”. Vì vậy, đánh giá tiềm năng của một ngành chỉ trong thời gian ngắn có thể dẫn đến việc định hướng sai con đường phát triển sự nghiệp trong suốt thời gian sau này.
Cũng theo Tiến sĩ Ribeiro, “Khách du lịch không chỉ đến những đất nước có phong cảnh đẹp và thú vị nhất trên thế giới, mà sẽ chủ yếu đến nơi an toàn nhất.” Việc chính phủ xử lý đại dịch COVID-19 nhanh chóng và hiệu quả có thể biến Việt Nam thành điểm du lịch ở khu vực châu Á Thái Bình Dương được ưa thích hơn so với các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông và Úc. Chưa kể, tiềm năng du lịch nội địa của Việt Nam vẫn còn rất lớn, đặc biệt khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam không ngừng tăng cao những năm qua. Nhóm khách hàng nội địa này chắc chắn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển du lịch của cả nước. Vì vậy, biến động tạm thời này của ngành du lịch vì vậy còn có thể được coi là cơ hội vàng để làm mới mình và bứt phá cho nhiều doanh nghiệp trong nước.
Chiến lược trong một thế giới luôn biến động
Trong “nguy” có “cơ”. Những để nhận ra và nắm được các cơ hội này thì chúng ta cần phải có sự chuẩn bị toàn diện từ sớm. Ở RMIT, sinh viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn được đào tạo bài bản từ những ngày đầu tiên để có thể thích ứng nhanh chóng với sự phát triển của xã hội hiện đại và các biến động bất ngờ.
Một trong các điểm nổi bật nhất là việc các con được trang bị kiến thức kinh tế và các chính sách vĩ mô. Ví dụ, một trong những yếu tố phát triển nền du lịch nói chung và vực dậy nền du lịch sau đại lịch nói riêng chính là việc các doanh nghiệp du lịch khách sạn phải chung tay vận động các chính sách vĩ mô, cũng như nhà nước cần suy tính tới các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành này. Vì vậy, có thể thấy, tuy không liên quan trực tiếp đến công việc hàng ngày nhưng hiểu về cách nền kinh tế hoạt động sẽ đem đến cho con cái nhìn có tính dài hạn, đặc biệt là ở cương vị quản lý, hoạch định chiến lược. Hiểu điều đó, RMIT xây dựng Hội đồng Cố vấn Ngành (Industry Advisory Board) tập hợp các nhà hoạch định chính sách vĩ mô đang làm việc cho các cơ quan, tổ chức nhà nước, do đó trong nội dung học phần của RMIT cũng phản ánh sát sao những chính sách này.
Không chỉ được trang bị cái nhìn chiến lược, sinh viên RMIT còn có “lợi thế kép” do vừa hiểu sâu sát tình hình thị trường nội địa, vừa bắt kịp những kỹ năng công nghệ theo tiến trình của các nước tiên tiến thế giới. Sự hiểu biết về du lịch trong nước của các con được bồi đắp trong suốt quá trình học nhờ giáo án gần gũi, các chương trình chia sẻ từ những diễn giả khách mời trong ngành về những hiểu biết thực tế và cập nhật nhất. Đây là điểm mà các con du học tại một đất nước khác có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để nắm được.
Trong khi đó, kỹ năng vận dụng công nghệ số trong kinh doanh của con cũng được chú trọng phát triển, đặc biệt hữu ích trong việc tiếp cận những khách hàng nước ngoài chưa thể du lịch tại Việt Nam tại thời điểm hiện tại nhưng rất muốn trải nghiệm nơi đây trong tương lai. Theo đó, chương trình học của RMIT đã được Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương và Viện Khách sạn tại Vương quốc Anh công nhận. Điều này chính là bàn đạp để con có thể thích nghi và phát triển ngay sau khi tốt nghiệp tại các tập đoàn đa quốc gia và cả các môi trường nước ngoài.
RMIT cũng chú trọng phát triển chuyên môn và kỹ năng cho các con một cách linh hoạt. Cụ thể là các sinh viên có thể theo học một ngành phụ bên cạnh ngành chính là Du lịch và Khách sạn. Như vậy, khi ra trường các con sẽ có thêm kiến thức ở mảng khác do mình lựa chọn bên cạnh chuyên môn chính là Du lịch & Khách sạn. Chưa kể, sinh viên RMIT cũng được trau dồi thêm về các kỹ năng chuyển đổi thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng mềm như Personal Edge. Chính vì vậy, dù có rủi ro nào xảy ra, các con cũng có thể dễ dàng thích ứng.
Trong “khủng hoảng” luôn có “cơ hội”. Với hiểu biết và tâm lý vững vàng cộng với chiến lược phát triển bản thân đúng đắn ngay từ đầu, chắc chắn con sẽ vượt qua những thử thách này một cách mạnh mẽ và có những trải nghiệm đáng giá ngay từ những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp.