Kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong lĩnh vực thời trang đang trên đà tăng trưởng mạnh. Bởi vậy, triển vọng ngành thời trang ở Việt Nam trở nên đầy hứa hẹn, mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ. Tuy nhiên, song song với cơ hội là những thách thức lớn, đòi hỏi sinh viên ra trường sở hữu những kỹ năng “cần và đủ” để phát triển vững mạnh trong ngành.  

1. Triển vọng sự nghiệp trong ngành thời trang ở Việt Nam

Với thu nhập cao hơn giữa một cuộc sống hội nhập và hiện đại hơn, người Việt càng ngày càng quan tâm, chú trọng tới ngoại hình cũng như địa vị xã hội. Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Statista, quy mô thị trường thời trang ở Việt Nam năm 2019 là khoảng 5,6 tỉ đô, và được kì vọng sẽ tăng trưởng 8.8% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo. Có rất nhiều tên tuổi thời trang đã đổ bộ vào nước ta trong khoảng 3 năm gần đây, trong đó phải kể tới Inditex (công ty sở hữu Zara), H&M và Uniqlo. Cùng lúc đó là sự ra đời của những thương hiệu vừa và nhỏ do người Việt trẻ gây dựng, tạo ra những đợt sóng tiêu dùng thời trang mạnh mẽ. 

Trước tiềm năng thị trường rộng mở, sinh viên ngành thời trang sẽ có vô vàn cơ hội làm việc hoặc khởi nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới. Con có thể hướng tới vị trí quản lý cao cấp tại các thương hiệu quốc tế, tập trung vào mảng thiết kế và phát triển sản phẩm khi làm cho các thương hiệu trong nước, hay thậm chí tự thành lập thương hiệu mang dấu ấn của riêng mình.

2. Những kỹ năng cần có để phát triển trong ngành thời trang

Đương nhiên, bên cạnh tiềm năng luôn song hành nhiều thách thức. Các thương hiệu ngày nay không chỉ cần thay đổi mẫu mã sản phẩm liên tục và còn cần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng được gu ăn mặc của những người tiêu dùng khó tính. Sự phát triển của các kênh bán hàng thương mại điện tử cũng đặt ra thách thức lớn về mặt giá cả, vận chuyển và chăm sóc khách hàng cho các cửa hàng truyền thống. 

Để phát triển sự nghiệp trong ngành thời gian, các thương hiệu cả nội địa và nước ngoài đang tìm kiếm các ứng viên có các kỹ năng sau và còn hơn thế nữa:

  • Tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm: Khác biệt này nên dựa vào sự giao thoa giữa nguồn lực sẵn có của bản thân thương hiệu và nhu cầu mật thiết từ phía đối tượng khách hàng. Có sự khác biệt, khách hàng mới ấn tượng và nhớ lâu về thương hiệu. 
  • Làm nổi bật giá trị thương hiệu qua những câu chuyện: Khách hàng ngày nay kết nối với thương hiệu qua cảm xúc, nên người làm trong lĩnh vực này cũng cần biết cách sáng tạo ra những câu chuyện thời trang gắn liền với giá trị cốt lõi của thương hiệu. 
  • Ứng dụng truyền thông trong việc quảng bá thương hiệu: Dù không học chuyên ngành truyền thông, nhưng các bạn trẻ ít nhất cần phải hiểu cách ứng dụng truyền thông và quảng bá thương hiệu, đặc biệt nếu muốn thành lập doanh nghiệp riêng của mình. Điều này giúp các khâu khác phối hợp ăn ý và mượt mà hơn để tạo ra thành quả xuất sắc nhất. 
  • Quản lý tài chính: Có cái tâm dành cho nghề là chưa đủ, các bạn trẻ cần nắm vững kỹ năng quản lý tài chính dù có đội ngũ tư vấn tài chính hay không. Hiểu về cách dịch chuyển của dòng tiền trong doanh nghiệp, con đưa ra quyết định nào cũng có căn cứ xác định và bước đi của con được củng cố chắc chắn hơn.  
  • Nắm bắt cách phân phối sản phẩm qua các hoạt động thương mại điện tử: Bởi hành vi mua sắm của khách hàng đang chuyển dịch dần sang online, nên con cần có những hiểu biết nhất định về cách phân phối sản phẩm trên các kênh trực tuyến, từ đó linh hoạt và chủ động tạo ra nguồn thu vững vàng cũng như tiếng vang tốt cho thương hiệu của mình, dù con có ý định đi làm thuê hay tự mở doanh nghiệp.

3. Ngành Quản trị Doanh nghiệp Thời trang của RMIT sẽ giúp con sẵn sàng chinh phục sự nghiệp thời trang như thế nào?

Nhắc đến hai chữ “thời trang”, nhiều cha mẹ nghĩ ngay tới công việc “thiết kế”. Tuy nhiên, ngành thời trang lại “trải dài” hơn chúng ta tưởng rất nhiều: thiết kế sản phẩm, lập kế hoạch cung ứng nguyên vật liệu, sản xuất hàng loạt, rồi marketing, quảng bá và trưng bày sản phẩm tại các cửa hàng. Kiến thức về thời trang lúc này là yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Quan trọng hơn cả, con phải nghiên cứu, tìm hiểu chuyên môn về quản trị doanh nghiệp. Tại RMIT – ngôi trường nằm trong top 30 Đại học hàng đầu thế giới về ngành thời trang – con được học thêm về marketing thời trang, xây dựng chuỗi bán lẻ, quản trị doanh nghiệp… đáp ứng tất cả những kỹ năng con cần trang bị được liệt kê ở mục 2. Chương trình này đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ muốn phát triển doanh nghiệp riêng cho mình.

Bên cạnh các kiến thức nền tảng chung của ngành, con còn được lựa chọn một trong 3 chuyên môn để đi sâu vào sở trường của mình:

  • Thiết kế và Phát triển sản phẩm: Con được học thiết kế, phát triển sản phẩm, chọn vật liệu, cắt rập, dệt may. 
  • Phân phối và bán lẻ sản phẩm: Con được tìm hiểu về thiết kế mô hình bán lẻ thời trang, chiến lược thu mua vật tư thời trang, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng may mặc,…
  • Truyền thông và quản trị quan hệ khách hàng: Con được nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp thời trang toàn cầu, quản lý thương hiệu cao cấp và thời trang, lập chiến lược tiếp thị thời trang số,… 

Không kém phần thú vị, những cơ hội bên lề khi học tập tại RMIT như các dự án thực tiễn, cơ sở vật chất hiện đại, hay khả năng trao đổi sang các trường Đại học hàng đầu trên thế giới cũng là lý do nhiều cha mẹ lựa chọn cho con theo học chương trình này. 

  • Trong suốt quá trình học, con liên tục được tham gia vào nhiều dự án và đi thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu như Louis Vuitton, H&M, iBasic, Fashion Garment, Uniqlo…
  • Với hệ thống xưởng thời trang, phòng Mac lab, máy in 3D và kho dữ liệu trực tuyến như Thư viện thời trang Berg, Vogue Archive và trang xu hướng thời trang WGSN, con thỏa sức nghiên cứu tài liệu và thực hành chuyên môn sau giờ học.
  • Các cơ sở của RMIT ở nước ngoài như RMIT Melbourne hay các đối tác trên khắp thế giới như London College of Fashion (Anh), Fashion Institute of Technology (Mỹ), Amsterdam Fashion Institute (Hà Lan),… tiếp nhận sinh viên RMIT theo học trao đổi, nên cơ hội du học của con hoàn toàn rộng mở. 

RMIT tin rằng khi con học tập và rèn giũa đủ sâu, biết tận dụng triệt để những nguồn tài nguyên dồi dào từ trường Đại học của mình, con nhất định sẽ tự tin vững bước chiến đấu trong thị trường thời trang khốc liệt tại Việt Nam và trên toàn thế giới. 

RMIT trao cho con những cơ hội, con nhào nặn chúng để gặt hái thành công!

Chia sẻ bình luận của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.