Nhìn. Hỏi. Rồi, nhảy đi! - Thi Anh Đào

Không phải là cuốn sách viết về thành công theo công thức, “Nhìn. Hỏi. Rồi, nhảy đi!” những dòng chia sẻ rất thật, khiêm nhu và tôn trọng tuyệt đối sự khác biệt của mỗi cá nhân về con đường tới thành công của tác giả Thi Anh Đào – một trong 30 gương mặt của danh sách Forbes 30 Under 30 2015 (danh sách vinh danh người trẻ nổi bật của tạp chí Forbes).

Cuốn sách này sẽ đem lại những góc nhìn có chiều sâu và thú vị về sự nghiệp, giúp bạn đồng hành với con trong những ngày đầu tiên bước vào hành trình chinh phục ước mơ, bởi lẽ…

Chia sẻ về sự nghiệp và thành công với con là điều không hề dễ dàng

Khó khăn bởi khoảng cách thế hệ. Ngày nay, phần lớn các bạn trẻ 18 – 20 tuổi không còn phải lo lắng chuyện cơm áo gạo tiền như thế hệ trước, thế nhưng, dư dả hơn không đồng nghĩa với dễ dàng hơn. Cha mẹ có thể có ít lựa chọn nghề nghiệp hơn, nhưng cũng vì thế, trách nhiệm chọn đúng – đi nhanh cũng bớt nặng nề. Trước áp lực của sự so sánh trong xã hội hiện tại, các con sẽ thấy hoang mang, lạc lối, thậm chí cảm giác mình là kẻ thất bại trước những gì bạn bè đạt được.

Khó khăn còn bởi, hướng nghiệp chưa bao giờ đơn giản đến mức ngồi nghĩ một hai ngày là xong. Ngay cả với những gia đình có ý thức định hướng nghề nghiệp từ sớm cho con, quá trình “tìm đường – mở lối” cho sự nghiệp tương lai cũng luôn rất mông lung. Vậy thì, cuốn sách sẽ thay bạn gợi mở và đánh thức khả năng trong con, giúp con tự tìm ra con đường thành công mình sẽ đi.

Nói cuốn sách này dành cho lứa tuổi 15 – 18 là đúng, mà dành cho các bạn sinh viên 18 – 22 tuổi, thậm chí, ở những năm tháng đầu tiên đi làm cũng đúng. Bởi, cuốn sách viết về hành trình tìm kiếm thành công, mà chặng đường đó thì rất dài.

Điều khiến cuốn sách này đặc biệt là tinh thần nhân văn chứa đựng trong ngòi bút tác giả – sự trân trọng đến tận cùng tính cá thể của mỗi người. “Đam mê mang đến cho chúng ta điều gì nếu không phải là khả năng sống trọn vẹn mỗi giây phút với sự nghiệp của mình mà không thấy nặng nhọc? – Và việc đó thì có mỗi mình cá nhân đó trả lời được thôi.”

Chương sách đẹp nhất có lẽ là “Những góc khuất”. Hình ảnh những con vịt đạp điên cuồng dưới làn nước khi tất cả những gì người ta nhìn thấy chỉ là sự thong dong lướt đi trên mặt nước là một ẩn dụ đắt giá cho hành trình tìm kiếm và theo đuổi đam mê.

Những dằn vặt trong vô vọng, những hoang mang trong lạc lõng của người trẻ để tìm ra mình nên và sẽ ở đâu trong thế giới nghề nghiệp quá đỗi rộng lớn. Những hi sinh khó chia sẻ – hi sinh sự vô ưu, hi sinh các mối quan hệ, hi sinh để được lạnh lùng, rạch ròi và kiên quyết trong công việc, hi sinh để sống đến tận cùng đam mê được tác giả giãi bày một cách chân thành. Các bạn trẻ có thể sẽ nhận ra rằng, tìm kiếm và thực hiện đam mê là hai quá trình không thể tách rời. Nếu khám phá ra “đam mê” mà không dám đánh đổi để hiện thực hoá nó thì khoan gọi nó là đam mê. Những trang sách nồng nhiệt, thẳng thắn mà khiêm nhường đã tô cả khoảng tối của bức tranh thành công, để các em không rơi vào sự huyễn hoặc giản đơn về hai chữ hào nhoáng ấy.

Có rất ít bậc cha mẹ quan tâm đến sở thích, đam mê và những mơ ước của con hơn điểm số trên lớp.

Xét đến cùng, đằng sau những môn học bắt buộc, đằng sau những bảng xếp hạng yêu cầu tất cả mọi người phải giỏi cùng một kiểu, trên cùng một thước đo của trường lớp, cuộc đời có thể giới hạn khả năng và sự quyết tâm của con hay không?

Câu trả lời có thể tìm được trong cuốn sách “Nhìn. Hỏi.  Rồi, nhảy đi”, giúp bạn hiểu rõ hơn về những trăn trở của “thế hệ” 9x, 10x mà con đang phải đối mặt, sẵn sàng đồng hành cùng với con trên chặng đường dài rộng sắp tới.

Sách sẽ rất hợp để cha mẹ mua tặng con trong tuổi teen hoặc là mới vào ngưỡng cửa đại học.

Về tác giả Thi Anh Đào (Denise Thi)

Sáng lập Emerald Consulting ở tuổi 24 (2009). Sau 5 năm thành lập, Emerald nằm trong top 3 công ty tư vấn hàng đầu ở lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Năm 2015, ở tuổi 29, Thi Anh Đào sáp nhập thành công Emerald vào Dentsu Aegis Network; ra mắt thương hiệu Isobar tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2016.

Là người Việt Nam đầu tiên được tạp chí Campaign Asia vinh danh là một trong “40 gương mặt nữ tiêu biểu trong ngành truyền thông quảng cáo Châu Á Thái Bình Dương (Women to Watch); được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 30 đại diện đầu tiên trong danh sách Forbes 30 U30 năm 2015.

Chia sẻ bình luận của bạn