Làm việc trong ngành truyền thông thì thế nào?

Ngành truyền thông – Communication – là một trong những ngành học chủ lực tại Đại học RMIT Việt Nam. Có mặt đã lâu, đã đào tạo nhiều lớp người trẻ vào ngành, thành đạt, nhưng trừ những ai trong nghề ra, hầu hết mọi người đều thắc mắc, ngành truyền thông là ngành gì? Học truyền thông là học gì? Thậm chí, có những bậc phụ huynh nhầm lẫn buồn cười rằng con mình học truyền thông sau này sẽ làm việc cho… bưu điện, tức ngành bưu chính viễn thông. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu phần nào về ngành truyền thông.

Truyền thông là gì?

Từ điển Oxford định nghĩa Communication (truyền thông) là hành động lan toả thông điệp bằng nói, viết hoặc các phương tiện khác. Vậy hiểu rộng ra, sứ mệnh chính của ngành truyền thông là lan toả đi thông điệp theo yêu cầu bằng các phương tiện khác nhau, bảo đảm rằng thông điệp đó sáng tỏ, rõ ràng và đến được với nhiều người nhất.

Ứng dụng của ngành truyền thông rất rộng, bởi căn bản là chỉ cần một tổ chức có một thông điệp cần truyền đi nhưng không biết phải diễn đạt thế nào để được nhiều người đón nhận, người ta sẽ cần đến những người làm truyền thông. Truyền thông xuất hiện ở quảng cáo, truyền đi những thông điệp của nhãn hàng, truyền thông xuất hiện ở ngành báo chí, truyền đi thông điệp về các chủ đề cuộc sống, truyền thông xuất hiện cả trong chính trị để truyền đi thông điệp của chính phủ… Những thông điệp được làm truyền thông tốt sẽ đi rất xa và ngược lại, có những thông điệp khán giả lướt qua xong chẳng nhớ gì, đó là bởi truyền thông không được chú trọng.

Trong ngành truyền thông thường có hai môi trường làm việc rất khác nhau là agency (những công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông) và client (những công ty có nhu cầu truyền thông), một người theo học ngành truyền thông có thể làm việc trong cả hai môi trường này.

Làm việc trong ngành truyền thông thì thế nào?

Những bậc thầy diễn đạt

Người làm việc trong ngành truyền thông không nhất thiết phải hướng ngoại hoạt ngôn, họ hoàn toàn có thể là những người hướng nội, ít nói. Nhưng điểm chung ở người làm việc trong ngành truyền thông là khả năng diễn đạt rất tốt. Họ tiếp thu một thông điệp ở những khía cạnh rất sâu và sáng tạo, sau đó diễn đạt thông điệp lại cho những người cần biết bằng các kỹ năng riêng của mình. Có người viết, có người vẽ, có người chụp ảnh, làm phim, viết nhạc, hoặc họ kết hợp lại với nhau. Qua những người làm truyền thông, thông điệp trở nên sinh động, truyền cảm và ở lại trong tâm trí khán giả hiệu quả hơn bội phần.

“Sống” nhiều cuộc đời

Bản chất của ngành truyền thông là phải truyền tải nhiều thể loại thông điệp khác nhau đến nhiều đối tượng khác nhau. Điều này đòi hỏi những người làm việc trong ngành phải liên tục quan sát và “đóng vai” nhiều nhóm người trong xã hội để truyền đạt hiệu quả nhất. Tuần này họ là những bà mẹ bỉm sữa lo lắng cho sự phát triển của con, nói ra những thông điệp âu yếm, gần gũi. Tháng sau họ là những doanh nhân thành đạt, trăn trở về những con số của thị trường, và thông điệp truyền đi phải thật lạnh lùng, sắc sảo. Việc “sống” nhiều cuộc đời này giúp người làm việc trong ngành truyền thông luôn tò mò về mọi thứ, thích quan sát học hỏi và ít phán xét những gì khác mình.

Ngành học Professional CommunicationsTruyền thông Chuyên nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam

Tại Đại học RMIT Việt Nam, các sinh viên ngành Truyền thông Chuyên nghiệp (Professional Communications) được tiếp xúc với chương trình học mới nhất, được cập nhật hàng năm, cũng như có nhiều cơ hội tiếp xúc thực tế thông qua những dự án thật được chính doanh nghiệp “giao bài”, chương trình thực tập, các buổi trò chuyện với những người đứng đầu ngành. Ngoài ra, các em cũng được khuyến khích đặt câu hỏi cho giảng viên để thật sự hiểu vấn đề và nắm vững kiến thức, được thuyết trình và làm nhiều loại hình dự án đa dạng để trau dồi khả năng diễn đạt, không chỉ trên giấy tờ mà còn trước đám đông, công chúng.

Chương trình đào tạo toàn diện này giúp các em rèn luyện bản lĩnh của người làm truyền thông, sẵn sàng cho sứ mệnh lan toả thông điệp vừa thú vị vừa thử thách của ngành. Các em cũng sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng để có thể làm việc linh động trong những môi trường khác nhau dù là ở client hay agency.

Để tìm hiểu thêm về ngành Truyền thông Chuyên nghiệp của RMIT, cha mẹ vui lòng xem tại: Chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp.

Comments

Chia sẻ bình luận của bạn