Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là một trong số những ngành hấp dẫn và có sức cạnh tranh khá cao trên thị trường việc làm hiện nay. Nhưng làm digital marketing là làm gì, và cần chuẩn bị những gì để thành công trong ngành này?

Một ngày làm việc của digital marketer mới vào nghề sẽ ra sao?

Một ngày mới của digital marketer (người làm nghề/chuyên gia tiếp thị số) bắt đầu bằng vài phút tổng hợp số liệu các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng lớn hiện nay như Google, Facebook… Sau khi tính toán, đánh giá, họ sẽ chọn những kênh có kết quả tốt và điều chỉnh cho phù hợp với ngân sách của chương trình.

Thời gian yên tĩnh bên lề các cuộc họp cũng là lúc họ tập trung định hướng, lập kế hoạch triển khai hoạt động digital marketing cho sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt. Sau đó, họ sẽ họp trao đổi với các bộ phận trong đội marketing và các bộ phận có liên quan như chuyên viên sản phẩm, chuyên viên phát triển kinh doanh, thiết kế, lập trình viên… để triển khai các công việc.

Các kênh thông tin trực tuyến, đặc biệt là báo chí và mạng xã hội là một phần không thể tách rời đối với một người làm digital marketing. Họ đọc khắp mọi nơi và trên nhiều thiết bị, từ laptop trong khi làm việc, smartphone trong giờ nghỉ trưa, hay thậm chí nghe ngóng những câu chuyện từ đồng nghiệp, quán cà phê… Không chỉ mang tính giải trí, thời gian cập nhật thông tin cũng là lúc họ thu nạp những xu hướng mới nhất trên môi trường trực tuyến, từ đó nảy sinh ra các ý tưởng mới mẻ cho công việc.

Điểm thú vị khi là một digital marketer còn nằm ở chỗ công việc không giới hạn trong không gian văn phòng. Sau giờ làm, họ tranh thủ tham gia các sự kiện hay hội thảo về digital hay về lĩnh vực mà mình đang phụ trách nhằm tìm kiếm đối tác, cộng sự hay bắt nhịp những xu hướng mới mẻ trên thị trường. Chưa kể, triển vọng nghề nghiệp của ngành này cũng rất rộng lớn, người làm digital marketer có thể trở thành Giám đốc Marketing, Chuyên gia Chiến lược phát triển Nhãn hàng, Quản lý Nhãn hàng hay Tư vấn Chiến lược Tiếp thị.

Thử thách lớn nhất của ngành: liên tục cập nhật trên nhiều mặt

Do sự liên quan mật thiết với môi trường Internet – vốn có tốc độ thay đổi không ngừng, con cần sẵn sàng trau dồi kiến thức chuyên môn và linh hoạt bắt nhịp với những xu hướng “làm digital” hiện đại trên thế giới như các hình thức quảng cáo mới, các xu hướng làm PR trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngoài ra, con cũng cần tìm hiểu sâu về lĩnh vực mà con đang phụ trách. Chẳng hạn, khi làm cho sản phẩm tã bỉm cho bé, con đóng vai người mẹ để thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của một bà mẹ, các môi trường mà họ tiếp xúc hàng ngày, tác động của bạn bè hay cộng đồng các bà mẹ trẻ đến quyết định mua tã bỉm của họ… từ đó tìm ra những kênh cũng như thông điệp triển khai digital marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Nhưng để “làm digital” khác biệt, bên cạnh kiến thức chuyên môn hay hiểu biết về lĩnh vực, con còn cần vun đắp vốn hiểu biết xã hội sâu rộng qua những trải nghiệm thực tế. Tuy không tác động trực tiếp, nguồn thông tin tưởng chừng như lộn xộn này sẽ giúp con đưa ra thông điệp chạm đúng tâm lý của khách hàng.

Kỹ năng/kiến thức cần thiết

Để trở thành chuyên gia digital marketing, con cần trau dồi rất nhiều kỹ năng/kiến thức như:

  • Kỹ năng phân tích tốt: trong thời đại marketing gắn liền với big data, lượng data dù lớn vẫn không có ý nghĩa gì nếu không có kỹ năng bóc tách, phân tích. Từ đó, con có thể cân đối ngân sách và chọn ra những kênh quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng cần nhắm đến. Đây là một kỹ năng đặc biệt quan trọng để lên kế hoạch và triển khai một chiến dịch digital marketing hiệu quả. 
  • Kỹ năng phản ứng nhanh: để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng mục tiêu, con cần rèn kỹ năng nắm bắt thông tin nhanh và đưa ra hành động dứt khoát, khẩn trương. Cuối năm 2017, đội digital của Tiki bắt sóng độ hot của ca sĩ Chi Pu và chay cô làm đại diện thương hiệu để quảng cáo cho chiến dịch “Mua sắm săn deal” của Tiki. Nhờ có con mắt nhanh nhạy, họ đã làm nên một chiến dịch quảng cáo digital hiệu quả, thu hút sự quan tâm của một lượng khách hàng khổng lồ
  • Hiểu biết về lập trình và thiết kế: tuy không bắt buộc, một chút hiểu biết cơ bản về lập trình và thiết kế sẽ giúp con tự tin và chủ động hơn trong công việc. Hơn nữa, khi có những hiểu biết này, con sẽ dễ dàng trao đổi và làm việc với bộ phận thiết kế/lập trình.

Học digital marketing tại Đại học RMIT Việt Nam

Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng hiện đại, digital marketing là xu thế tất yếu, song hành mạnh mẽ với sự phát triển chung của xã hội, mở ra triển vọng phát triển nghề nghiệp phong phú và lâu dài cho con. Một tấm bằng cử nhân digital marketing tại đại học danh tiếng như RMIT sẽ mang lại cho con vốn kiến thức bài bản, từ đó có nhiều lợi thế cạnh tranh trên con đường phát triển sự nghiệp tương lai. 

Nhiều phụ huynh lo ngại là ngành Tiếp thị Kỹ thuật số là một ngành đào tạo quá hẹp và con sẽ không có đủ kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, chương trình đào tạo Digital Marketing của Đại học RMIT được chú trọng cả về chiều rộng và chiều sâu. Trước khi học chuyên sâu về Tiếp thị Kỹ thuật số, con sẽ được học các môn về quản trị và marketing cơ bản, giúp con có kiến thức nền tảng để theo đuổi bất cứ ngành nghề nào trong kinh doanh.

Riêng về mảng digital marketing thì chương trình đào tạo tại RMIT luôn bám sát những biến đổi trong ngành với các môn học mới nhất như “truyền thông xã hội và marketing di động”, hay trang bị những kỹ năng thiết yếu của người làm digital như phương pháp làm chủ các kênh truyền thông số, mạng xã hội, các hoạt động marketing trên thiết bị di động. Nhưng điểm nổi trội nhất trong chương trình học của RMIT đó là tiên phong đưa big data vào chương trình giảng dạy cũng như workshop, hội thảo chuyên môn. Do vậy, khi theo học ngành này, con không chỉ nhanh chóng nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp tốt nhất mà còn có hiểu biết về big data – một điểm cộng cho con khi đi xin việc sau này, nhất là tại các công ty có quy mô toàn cầu. 

Không chỉ gói gọn trong phạm vi ngành, chương trình đào tạo toàn diện tại RMIT còn giúp con trau dồi vốn kiến thức marketing căn bản qua phương pháp giảng dạy sát thực tế. Điều này giải quyết được một lỗ hổng lớn về nhân lực marketing của thị trường hiện nay – người quản lý có kiến thức marketing chắc thì thiếu hụt kiến thức digital, trong khi người có kiến thức digital thì chưa trải qua đào tạo bài bản nên không có tầm nhìn chiến lược, gặp khó khăn khi thăng tiến. Khi nắm chắc cả hai mảng kiến thức này trong tay, con có thể tự tin bước chân vào bất kỳ lĩnh vực hay công ty nào mình mong muốn, và dễ dàng chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp sau này.

Để biết thêm thông tin về ngành Digital Marketing của RMIT, cha mẹ vui lòng xem tại: Chương trình Cử nhân Digital Marketing

Trang Trần

Chia sẻ bình luận của bạn