Là một người sáng tạo và tràn đầy năng lượng, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình – Chủ nhiệm bộ môn cấp cao, chuyên ngành Kinh doanh trên Ứng dụng Blockchain, chương trình Cử nhân Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những ứng dụng công nghệ tân tiến nhất trên thế giới, dựa vào đó để tự tạo ra các cách tiếp cận bài giảng hiện đại, tạo cảm hứng cho sinh viên mỗi tiết học.
Sinh sống và làm việc hơn 20 năm tại châu Âu, từng giảng dạy tại Đại học Regensburg (Đức) và công tác tại Ngân hàng Trung Ương Đức, thầy Bình chưa một lần từ bỏ khao khát quay trở về Việt Nam, sử dụng “kho báu” kiến thức và kinh nghiệm dày dặn của mình tại trời Âu để đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà. Với môi trường hiện đại, cởi mở và năng động, RMIT đã được thầy lựa chọn làm bệ phóng để ước mơ của thầy được cất cánh.
Một số thông tin về thầy Nguyễn Thanh Bình:
Chủ nhiệm bộ môn cấp cao, chuyên ngành Kinh doanh trên Ứng dụng Blockchain (Blockchain Enabled Business), chương trình Cử nhân Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam
======
❓ Thầy đã giảng dạy tại RMIT được bao lâu rồi? Điều gì đã truyền cảm hứng cho thầy đến với RMIT?
Tôi đã giảng dạy ở RMIT từ năm 2017. Trong suốt 20 năm sống và làm việc ở châu Âu, tôi luôn mang trong mình ước muốn quay trở về Việt Nam để đóng góp cho sự phát triển giáo dục của đất nước mình. Đầu năm 2017, tôi đã có cơ hội gặp một giảng viên tại RMIT Việt Nam. Giảng viên đó đã chia sẻ với tôi về những cơ hội và môi trường năng động tại RMIT Việt Nam và điều đó làm tôi rất háo hức để được làm việc tại RMIT Việt Nam.
❓ Điều thầy thích tại RMIT là gì?
Điều tôi thích nhất tại RMIT chính là việc RMIT luôn tạo cơ hội để mọi người phát triển bản thân bằng những sự đổi mới liên tục, dù cho có là nhân viên, giảng viên hay sinh viên. Trên thực tế, phiên bản thầy Bình hiện tại và thầy Bình trước khi vào RMIT đã khác rất nhiều, cả về kiến thức, kỹ năng cũng như các mối quan hệ với sinh viên, đồng nghiệp và doanh nghiệp. Thật sự, tôi rất biết ơn RMIT vì điều đó.
❓ 1 từ hoặc biểu tượng để miêu tả thầy là gì? Tại sao thầy chọn từ/biểu tượng đó?
Một từ để miêu tả bản thân tôi là “tràn đầy năng lượng”. Tôi chọn cụm từ này vì đối với tôi, năng lượng là nền tảng của cuộc sống, của thành công và là nguồn động lực cho tất cả những gì chúng ta làm hàng ngày. Tôi luôn sống và làm việc với mục tiêu “ngày hôm sau nhiều năng lượng hơn ngày hôm trước”
❓ 1 từ sinh viên thường nói về thầy là gì?
Sinh viên nhận xét tôi là người sáng tạo với những ý tưởng độc đáo. Lý do là trong thời kỳ công nghệ phát triển, tôi luôn muốn đem đến những ý tưởng mới dựa trên công nghệ số để giải thích cho sinh viên hiểu rằng hệ thống kinh tế, tài chính và doanh nghiệp của chúng ta trong tương lai sẽ đi đến đâu. Tôi MUỐN GIÚP SINH VIÊN NHẬN RA RẰNG CÔNG NGHỆ SỐ LÀ CHÌA KHÓA MỞ RA TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CHO CHÚNG TA.
❓ Thầy đã từng giảng dạy ở các trường đại học khác chưa? Theo thầy, điểm khác biệt của sinh viên RMIT so với sinh viên các trường đó là gì?
Tôi từng là giảng viên ở trường Đại học Regensburg (Đức) trong gần 10 năm, và tôi nhận thấy rằng có một sự khác biệt lớn giữa sinh viên ở đó và ở RMIT Việt Nam. Sinh viên RMIT Việt Nam có tính sáng tạo cao hơn và có lối tư duy logic tốt hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến kinh tế số. Lý do dẫn đến sự khác biệt này là bởi RMIT Việt Nam biết cách khởi dậy niềm cảm hứng trong việc học và tạo mọi điều kiện cho sinh viên, không chỉ giúp sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng mà còn kết nối họ với doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế số.
❓ 3 từ mô tả phong cách giảng dạy của thầy là gì, và đâu là điểm khác biệt trong phong cách giảng dạy của thầy?
First-principle (tư duy nguyên bản), student-led (dựa trên sinh viên) và inspirational (truyền cảm hứng). Tôi hiếm khi sử dụng slides PowerPoint có sẵn trên lớp. Thay vào đó, tôi tập trung vào việc giúp sinh viên hiểu rõ cốt lõi của mọi vấn đề và khuyến khích, đặt câu hỏi mở để các bạn tự tìm ra giải pháp cho vấn đề đó. Thông thường, khi sinh viên đã hiểu về vấn đề, họ đã có trực giác để nhìn thấy các giải pháp. Sau khi sinh viên đưa ra giải pháp, tôi chỉ giúp họ hệ thống lại kiến thức đó thông qua mô hình khoa học.
❓ 3 từ thầy dùng để miêu tả về RMIT, và tại sao thầy lựa chọn 3 từ đó?
Sáng tạo, mạnh dạn và dám thay đổi. Lý do thầy lựa chọn 3 từ này là bởi, RMIT luôn đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo công nghệ số như Blockchain, AI… RMIT không chỉ mạnh dạn đầu tư vào các cơ sở vật chất và máy móc hiện đại nhất với mục tiêu tối đa hóa trải nghiệm học tập cho sinh viên, mà RMIT còn dám thay đổi nhưng phương pháp học tập cũ, không còn phù hợp và thay thế bằng các phương pháp giảng dạy mới được tạo ra trên những tiến bộ về công nghệ. Sự quyết đoán và tầm nhìn đột phá này của RMIT đã giúp cho trường đào tạo ra được nhiều sinh viên tài năng là những nhà lãnh đạo tài ba cho Việt Nam.
❓ Điều khác biệt trong phương pháp giảng dạy mà RMIT mang đến cho sinh viên là gì, đặc biệt là trong lĩnh vực blockchain mà thầy phụ trách?
Chương trình học tại RMIT có tính ứng dụng rất cao. RMIT muốn giúp sinh viên sẵn sàng cho những thách thức thực tế mà các bạn sẽ đối mặt khi làm ở công ty và tập đoàn. Chính vì vậy cấu trúc của các môn học, thời gian học và bài tập luôn xoay quanh việc áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế của doanh nghiệp.
Trong chuyên ngành Kinh doanh trên Ứng dụng Blockchain, sinh viên RMIT có cơ hội học hỏi từ nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, kinh tế, tài chính, luật pháp và công nghệ. Điều này giúp sinh viên có cái nhìn và cách tiếp cận đa chiều về các vấn đề liên quan đến công nghệ Blockchain. Ngoài ra, các môn chuyên sâu trong chuyên ngành này được phát triển bằng cách phối hợp với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực Blockchain và doanh nghiệp số. Tham gia những môn chuyên sâu này, sinh viên sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh và sản phẩm kinh doanh mới dựa trên công nghệ Blockchain. Các sản phẩm và mô hình kinh doanh mà sinh viên tạo ra sẽ tương thích với sự phát triển của ngành và được đánh giá bởi các chuyên gia trong ngành.
❓ Thầy có điều gì nhắn gửi đến các bậc cha mẹ có con đang chuẩn bị vào đại học?
Những công nghệ số như Blockchain và trí tuệ nhân tạo đang tạo ra sự biến đổi mạnh mẽ trong nhiều ngành kinh doanh và tài chính trên toàn cầu. Tôi tin rằng con em chúng ta, bất kể lựa chọn ngành nghề gì như y học, xã hội học, kinh tế học, toán học, kinh doanh, luật hay marketing, đều cần tiếp cận và học hỏi về ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực của mình. Tương tự như cách máy tính và internet đã thay đổi cuộc sống cũng như các ngành kinh doanh trong 20-30 năm trở lại đây, những công nghệ số mới cũng sẽ nhanh chóng thay đổi cách chúng ta xây dựng nền kinh tế, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề. Chính vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích con tự bổ sung thêm kiến thức và làm chủ được công nghệ, bởi đây sẽ là điều tất yếu để con có thể thành công được trong nền kinh tế số.
👉 Đọc thêm: Tiềm năng phát triển và mức lương lý tưởng khi con theo học Cử nhân Kinh doanh chuyên ngành Blockchain
👉 Tìm hiểu ngành Cử nhân Kinh doanh tại RMIT
👉 Tham gia Nhóm RMIT & Cha Mẹ để tìm hiểu thông tin về môi trường học tại RMIT và nghe chia sẻ từ các phụ huynh khác