Thẳng thắn trong từng lời nói, thầy John Christopher Walsh – tiến sĩ, giảng viên khoa sau đại học tại RMIT luôn biết cách khiến người đối diện cảm thấy có chút bất ngờ và không khỏi tò mò.
Đến từ Wokingham, Vương quốc Anh và có một thời gian công tác tới 16 năm tại Thái Lan, hiện tại, thầy Walsh đã gắn bó với ngôi trường này được gần 2 năm. Khi được hỏi mô tả bản thân trong 1 từ ngắn gọn, thầy đã chọn “không ấn tượng”. Thế nhưng, với chúng tôi, thầy đã đem lại một trong những buổi trò chuyện đáng nhớ nhất trong suốt hành trình thực hiện series này.
1. Thầy sẽ chọn 3 từ nào để mô tả môi trường học tại RMIT?
Chấp nhận. Dốc kiệt sức. Bất ngờ.
2. Trước đây, thầy cũng đã có thời gian theo học ở các trường đại học quốc tế ở nước ngoài, theo thầy đánh giá, môi trường học ở RMIT có gì giống hoặc khác với ngôi trường ngày xưa của mình?
Trong khi sinh viên ở Nam Á (bao gồm Ấn Độ và Nepal) quyết tâm và cạnh tranh hơn, sinh viên ở các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất ý thức hơn về các quyền lợi của mình và sinh viên ở Myanmar luôn cảm thấy biết ơn hơn cả về cơ hội học tập của mình, sinh viên tại Việt Nam có những điểm mạnh của riêng mình. Một trong số đó là ngôn ngữ. Trình độ tiếng Anh của sinh viên ở RMIT tốt hơn hầu hết các trường đại học khác mà tôi đã từng làm việc.
3. Điểm khác biệt lớn nhất mà RMIT có thể mang tới cho sinh viên của mình là gì, thưa thầy?
Sự tự tin.
4. Phương pháp giảng dạy của những bộ môn mà thầy đang đảm nhiệm tại RMIT có điểm gì khác biệt?
Cách dạy của tôi cũng bình thường thôi, không có gì “độc lạ” cả. Tôi tuân theo các nguyên tắc và quy chuẩn chung để đảm bảo sinh viên có được những thứ các em cần cho tương lai.
5. Kỉ niệm đáng nhớ nhất từ khi giảng dạy ở RMIT của thầy là gì?
Thành thật mà nói, đó là đêm tuyển Anh giành chức vô địch World Cup lần thứ 50 (cười). Nhưng dưới góc độ của một giảng viên, tôi luôn đặc biệt yêu thích các buổi lễ tốt nghiệp cũng như những cơ hội được gặp gỡ với các bậc cha mẹ.
6. Thầy có những hoạt động gì để trau dồi và mở rộng thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc, nhằm giúp nâng cao chất lượng bài giảng tại RMIT?
Tôi đang thực hiện một số nỗ lực để quảng bá trường trên các phương tiện truyền thông địa phương, bao gồm báo chí và TV. Gần đây, chúng tôi cũng đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Quốc tế nhằm đẩy mạnh công việc truyền thông này.
7. Thầy thường làm gì để cân bằng cuộc sống và công việc? Hãy kể ra một sở thích mà thầy nghĩ sinh viên có thể làm theo.
Những sở thích chính là “không gian” để tinh thần của chúng ta được thư giãn và “thở” sau những giờ làm việc căng thẳng. Vì thế, tôi xin phép chỉ giữ nó cho riêng bản thân thôi.
8. Nếu có một lời khuyên dành cho các tân sinh viên RMIT, thầy sẽ khuyên gì?
Dù cho vấn đề của các em là gì đi chăng nữa, chắc chắn đã có người cũng từng mắc phải. Vì vậy, hãy chia sẻ với ai đó, bất cứ ai.
Xin cảm ơn thầy!