Tự nhận thấy bản thân thích làm “hài lòng” người khác, Nguyễn Quang Chính hiện đang sinh viên ngành Quản trị Du lịch & Khách sạn kiêm Chủ tịch CLB Quản trị Du lịch & Khách sạn, luôn theo đuổi giấc mơ phát triển lớn mạnh trong ngành.
Khác với hầu hết các bạn đồng trang lứa, hành trình tìm đến với bến đỗ đại học của Chính có phần vất vả hơn. Tuy đã từng thử sức ở hai môi trường khác nhau: ‘một trường đại học Đại học top đầu Hà Nội’ và ‘du học học nước ngoài’, em đều phải bỏ dở giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp cho sự phát triển lâu dài. Cuối cùng, nhờ sự động viên và khích lệ của bố mẹ, Chính đã lựa chọn theo học ngành Quản trị Du lịch & Khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam. Sau tất cả, Chính nhận thấy nơi đây chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho mình.
Một vài thông tin về Nguyễn Quang Chính:
Cựu học sinh trường THPT Lương Thế Vinh
Sinh viên năm 3 ngành Quản trị Du lịch & Khách sạn
Em có thể chia sẻ một chút về hành trình trở thành sinh viên RMIT không?
Là một học sinh ban A, em đã đỗ nguyện vọng vào một trường đại học top đầu Hà Nội. Do hồi cấp 3 chưa có định hướng rõ ràng cũng chưa hiểu bản thân hợp ngành nào, nên em chỉ đơn giản là đăng ký học theo nguyện vọng của gia đình. Sau 1 kỳ học trải nghiệm, nhận thấy bản thân không hợp, em bắt đầu tìm hiểu đến những hướng rẽ khác, bằng cách lắng nghe bản thân mong muốn điều gì. Sau quá trình tìm hiểu về ngành Du lịch và nhận thấy sự phát triển tiềm năng của ngành, nắm rõ những cơ hội phát triển ở nước ngoài, em quyết định lựa chọn đi du học. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 1 năm du học, em lại quyết định trở về nước, đó cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát, đồng thời cũng do không tìm được “tiếng nói chung” với môi trường học tập tại đây. Đúng lúc đó, RMIT đến với em một cách rất tình cờ. Nhờ bố mẹ khích lệ và tạo cơ hội, em cuối cùng cũng quyết định lựa chọn với ngành Du lịch tại RMIT, và đến bây giờ, em nhận ra RMIT chính là lựa chọn hoàn hảo.
RMIT đã đem đến cho em những điều đặc biệt gì?
Ở RMIT, em không chỉ học kiến thức, mà còn học cách làm việc nhóm chuyên nghiệp với bạn học và học tư duy sáng tạo, tư duy phản biện trong những tiết học và hoạt động cùng CLB, qua từng dự án, từng kỳ học. Điều đó tạo nên lợi thế về hồ sơ xin việc khác biệt cho sinh viên RMIT trên thị trường lao động tương lai, khi tỉ lệ cạnh tranh ứng tuyển của sinh viên mới ra trường ngày càng khắt khe hơn.
Điều gì giúp em nhận thấy mình hợp với ngành Quản trị Du lịch & khách sạn?
Như mọi người nhận xét thì em có khả năng giao tiếp tốt, và em cũng nhận thấy bản thân khá thích làm “hài lòng” người khác nữa. Hơn nữa, trong khoảng thời gian sống tại nước ngoài, em đã từng thử sức với một vài công việc part-time (bán thời gian) lại các nhà hàng, khách sạn bên đó. Càng làm, em càng nhận ra bản thân hợp ngành Du lịch & Khách sạn đến nhường nào, và em cũng có nhiều bạn bè đang đi làm trong ngành cho lời khuyên khi đang cân nhắc lựa chọn.
Chính những công việc làm thêm đó đã giúp em hiểu và nắm bắt các kiến thức thầy cô truyền đạt trên lớp nhanh hơn. Đặc biệt nhất, trong quá trình học, thầy cô luôn lồng ghép kiến thức về thực hành, những ví dụ thực tế từ doanh nghiệp hay được chia sẻ từ chính trải nghiệm của thầy cô, vào lý thuyết. Thí dụ, môn Quản lý dịch vụ & Ẩm thực quốc tế, chúng em được học cả những kiến thức nhỏ nhất như phải dọn dẹp trong và ngoài bếp như thế nào, tủ đông và tủ không bảo quản cất trữ thực phẩm ra sao. Với những bạn chưa đi làm, các bạn sẽ không thể biết trong bếp có chiếc tủ đông lớn và nhiều tủ nhỏ riêng khác để phân chia từng loại cũng như bảo quản chất lượng sạch nhất cho thực phẩm để đảm bảo chất lượng uy tín tín cho nhà hàng và sức khỏe của khách hàng. Từ kinh nghiệm cá nhân và kiến thức trên lớp, em càng thêm trân trọng những câu chuyện và bài giảng mà thầy cô dạy chia sẻ, chỉ có điều là chúng em có thể nhớ được hay không thôi.
Các hoạt động tại clb Quản trị du lịch & khách sạn đã giúp em những gì?
Vì là mới nhậm chức chủ tịch, và cũng tiếc là kì học vừa rồi dính COVID nên cả em và CLB vẫn chưa thực hiện được nhiều dự án lớn hướng tới cộng đồng. Hiện tại chúng em đang quản lý một blog học thuật nhằm nâng cao nhận thức cho người đọc về tính bền vững trong du lịch và khách sạn trên LinkedIn, và khá bất ngờ khi chúng em được rất nhiều giảng viên, chuyên gia trong ngành ủng hộ, đón đọc.
Gần đây nhất, chúng em có tổ chức thành công buổi hội thảo mang tên “Grooming”, chia sẻ cách “làm đẹp” của người trong ngành Du lịch & Khách sạn. Nhờ buổi hội thảo, không chỉ em mà tất cả thành viên CLB được trau dồi thêm kỹ năng quản trị, tổ chức sự kiện, từ việc lên kế hoạch, mời diễn giả tới quản lý thời gian. Chính nhờ CLB, em tìm thấy sự chuyên nghiệp của những người làm nghề dịch vụ trong mỗi hoạt động: Sự chỉn chu trong cách tổ chức sự kiện, sự hòa đồng và tinh thần hợp tác khi làm việc cùng diễn giả, chưa kể sự phối hợp giữa các thành viên để hoàn thiện sự kiện. Hơn nữa, em cũng học được vài điều thú vị từ buổi hội thảo Grooming, làm quen với hình ảnh “người đàn ông trưởng thành” sau này đi làm, từ cách lựa chọn vest và cà vạt, đến từng cử chỉ. Thay vì suy nghĩ “ăn mặc kiểu này có đa cấp không” của ngày trước, em nhận thấy đó là cái đẹp hoàn thiện và chuyên nghiệp của người làm trong ngành du lịch.
Sắp tới, cả team cũng đang dự định tổ chức một sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh các địa điểm du lịch ở các tỉnh phía Bắc để kỷ niệm 5 năm thành lập ngành học, và chắc chắn đây là sự kiện đáng mong chờ ạ!
👉 Tìm hiểu về ngành Quản trị Du lịch & Khách sạn tại ĐÂY
👉 Đọc thêm: Trải nghiệm thực tế của sinh viên ngành Quản trị Du lịch & Khách sạn (RMIT)