Chương trình cử nhân thời trang tại RMIT dày đặc các lớp quản trị kinh doanh – từ quản lý chuỗi sản xuất và cung ứng, tiếp thị thời trang, phát triển nhóm sản phẩm – với mục tiêu đào tạo nên những nhà “kinh doanh cái đẹp” sắc bén. Thế nhưng, kinh doanh chỉ là một nửa câu chuyện. 

Người ta vẫn hay nói thời trang là thế giới của những giấc mơ – những giấc mơ lộng lẫy xa xỉ trên sàn diễn, những giấc mơ mê hoặc trong ánh đèn thảm đỏ, những giấc mơ ở đó người ta khoác lên một tác phẩm nghệ thuật nghìn đô. Tất cả những điều ấy, lại đều được khởi nguồn từ một căn phòng bình dị – xưởng thiết kế. 

Tại xưởng, các sinh viên luôn được đắm chìm trong thế giới của vải vóc, ma-nơ-canh, máy may chuyên nghiệp…, thoả sức trải nghiệm đủ mọi kiểu dáng, phong cách. Bởi phải nắm được từ những điều cơ bản nhất – cách lên một bản thiết kế, cách cắt rập, đi đường một đường may thẳng thớm, phải chạm vào từng thớ vải và chọn ra được giữa hàng chục loại lụa một tấm phù hợp nhất, sau này con mới có thể giúp thời trang của mình chạm đến khách hàng, đi vào cuộc sống. Không phải ngẫu nhiên thương hiệu Chanel từng tổ chức riêng một buổi trình diễn thời trang cao cấp trong bối cảnh xưởng thiết kế.

Ở RMIT, các con cũng có riêng một “thiên đường sáng tạo” như vậy cho riêng mình. 

Công chúng thấy những giấc mơ đẹp hoàn hảo trên sàn diễn.

Thế nhưng, chúng tôi thấy những giấc mơ còn đẹp hơn trong những xưởng thời trang – những giấc mơ đang dần thành hiện thực. 

Giang Nguyễn

Chia sẻ bình luận của bạn