Mô tả về bản thân, cô Hứa Mỹ Sang cho rằng mình thuộc tuýp người luôn háo hức học hỏi, không ngừng nỗ lực phát triển bản thân, và luôn có định hướng phát triển rõ ràng để có thể tận dụng triệt để thời gian và công sức bỏ ra. Đó cũng là bí quyết giúp cô hài lòng với bản thân và hạnh phúc hơn.
Một số thành tựu/giải thưởng:
✔️18 giải thưởng về Mobile Marketing Association (MMA) Smarties, trong đó có 1 giải Toàn cầu, 3 giải khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và 14 giải Việt Nam (đạt được cùng các đồng nghiệp cũ khi còn làm việc tại Tập đoàn truyền thông GroupM).
✔️ Giải hạng mục “Sáng kiến của năm” cho Dự án “Hiểu để yêu thương” do Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBTI+ (ICS) tổ chức . Đây là một dự án xã hội cô Sang đã cố vấn cho sinh viên thuộc quỹ học bổng Vietseeds Foundation và Day One”
✔️ Thạc sĩ Marketing, ĐH Deakin, Úc
✔️ Nghiên cứu sinh tiến sĩ, ĐH RMIT
Cơ duyên nào đưa cô đến với RMIT?
Tôi đã làm việc tại RMIT được 2 năm. Trước đó, tôi đã có khoảng 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông – Marketing tại các tập đoàn quốc tế như GroupM, TNS… Khi có mong muốn thay đổi định hướng nghề nghiệp theo hướng đào tạo và phát triển con người, tôi được một người bạn là cựu sinh viên RMIT giới thiệu về cơ hội trở thành giảng viên của trường và may mắn trở thành giảng viên chính thức tại RMIT.
Ngành/môn học cô đang giảng dạy?
Tôi hiện đang giảng dạy ngành Digital Marketing, đi sâu vào các môn như Marketing Principles, Marketing Intelligence, và Digital Marketing Communication. Đầu năm 2021 tôi sẽ dạy thêm môn Digital Business Development.
Trước đây, cô đã có thời gian theo học ở các trường đại học quốc tế ở nước ngoài, theo cô đánh giá thì môi trường học ở RMIT có gì giống/khác với ngôi trường ngày xưa của các cô?
Điểm giống là môi trường đa quốc gia và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trước đây, khi đi du học tại Úc, chúng tôi chưa có nhiều cơ hội được làm những dự án học tập kết hợp với thực tế (Work Integrated Learning – WIL) như các em sinh viên RMIT bây giờ. Các em được gặp gỡ, nhận đầu bài từ chính các doanh nghiệp thực tế, giúp họ giải quyết vấn đề thực sự ở doanh nghiệp của họ giống y như mình đi làm ở công ty vậy. Tôi thấy WIL rất hữu ích cho sự nghiệp của các em sinh viên, dù sau này các em sẽ đi làm ở công ty hay tự làm chủ công ty của mình. Theo tôi, đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất mà RMIT có thể mang tới cho sinh viên của mình.
Cô tự đánh giá phương pháp giảng dạy của mình tại RMIT có điểm gì khác biệt?
Tôi nghĩ, một trong những điều quan trọng trong việc học là có cái nhìn tổng quan và thấy được sự liên kết giữa các khái niệm và các môn học khác nhau cũng như sự liên kết giữa lý thuyết và thực hành, và tôi luôn cố gắng để giúp sinh viên của mình có được cái nhìn đó. Tôi luôn cập nhật bài giảng của mình bằng những bài phân tích về các trường hợp thực tế từ doanh nghiệp và liên kết nó với những khái niệm mà mình sẽ giảng dạy cho sinh viên.
Tôi cũng tạo môi trường học tập an toàn và thoải mái cho các em sinh viên để các em có thể thoải mái và tự tin chia sẻ suy nghĩ của mình.
Tôi cũng luôn cố gắng để các em sinh viên mình có được cảm giác an toàn và thoải mái trong lớp học để các em có thể thoải mái và tự tin chia sẻ suy nghĩ của mình.
Kỉ niệm đáng nhớ nhất từ khi giảng dạy ở RMIT?
Là cảm giác bất ngờ vì tự dưng có em sinh viên cũ chạy đến ôm mình giữa sân trường. Lần đầu tiên có cảm giác vậy nên tôi bất ngờ quá chừng. Sau đó phát hiện ra là có thêm vài em khác cũng vậy… Tôi thấy rất hạnh phúc. Chắc mấy em sinh viên ở đây tình cảm
Điều cô ghét/thích nhất ở RMIT?
Ghét thì bây giờ tạm thời chưa có. Tôi thích con người, nhất là đồng nghiệp và các em sinh viên. Mọi người ở đây đều rất giỏi và dễ thương.
Cô có những hoạt động gì để trau dồi và mở rộng thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc, nhằm giúp nâng cao chất lượng bài giảng tại RMIT?
Trước mỗi kì học mới, tôi sẽ cập nhật những case studies và khái niệm mới (nếu có). Thư viện của RMIT có rất nhiều cơ sở dữ liệu hữu ích và cập nhật. Ngoài ra, mỗi khi thấy case studies nào hay và liên quan đến ngành mình đang dạy thì tôi cũng hay lưu lại để chia sẻ với sinh viên. Thỉnh thoảng tôi gặp gỡ trao đổi với đồng nghiệp cũ để nắm được những xu hướng cập nhật nhất trong ngành để cập nhật với sinh viên của mình.
Tôi cũng hay trao đổi với bộ phận Cố vấn học tập sinh viên của trường cũng như trao đổi trực tiếp với sinh viên để hiểu được những khó khăn hay mong đợi của các em để điều chỉnh bài giảng cho tốt hơn.
Nếu có một lời khuyên dành cho các sinh viên và tân sinh viên RMIT, cô sẽ khuyên gì?
Tôi nghĩ các em nên sớm có định hướng sự nghiệp cho mình. Học là để chuẩn bị cho sự nghiệp sau này của mình. Vì vậy mình nên biết mình thích gì, giỏi gì, và muốn làm gì trong tương lai. Khi mình có định hướng rõ ràng, thì mình sẽ dễ dàng nhận ra và nắm bắt được cơ hội phù hợp khi nó đến với mình hơn.
Để biết mình thích gì, giỏi gì, và muốn gì thì cần phải có sự trải nghiệm. Đó có thể là sự trải nghiệm ở từng môn học, ở những câu lạc bộ sinh viên của trường, hoặc qua việc thực tập. Ngoài ra, ở trường cũng có khá nhiều các sự kiện giúp các em sớm định hướng và chuẩn bị cho sự nghiệp của mình trong tương lai. Điều quan trọng là sau mỗi trải nghiệm nên dành chút thời gian để nhìn lại cảm nhận của mình về trải nghiệm đó. Từ đó đúc kết lại xem mình thật sự muốn và phù hợp với công việc như thế nào.
Sau khi đã xác định được điều mình muốn, nên có kế hoạch rõ ràng để đạt được điều đó. Đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ trường và thầy cô để có thể hiểu thêm về ngành học cũng như cơ hội nghề nghiệp của mình.
Xin cảm ơn cô về những chia sẻ này!