“Tôi không hiểu sao con tôi cứ thích làm điều mình thích, đi làm là để kiếm tiền chứ thích với ghét gì?” là một trong những băn khoăn mà chúng tôi nhận được nhiều từ các bậc cha mẹ. Thực tế, con có những lí do của riêng mình.

Thứ nhất, phải thừa nhận rằng các con ngày nay có điều kiện sống tốt hơn thế hệ của cha mẹ. Hiếm còn gia đình nào còn cảnh trông chờ vào đồng lương hàng tháng để có ăn, có mặc. Vì thế, cũng không thể bắt các con xem thu nhập như một yếu tố “sống còn” quyết định nghề nghiệp.

Thứ hai, nhiều lựa chọn hơn luôn là một gánh nặng. Bởi các con đã được trao cho những điều kiện tốt nhất, nên các con luôn cảm thấy mình có trách nhiệm cần phải đạt được những thành tích tốt nhất. Tốt nhất ở đây không chỉ là kiếm được nhiều tiền, mà còn là độc đáo nhất, ý nghĩa nhất, hạnh phúc nhất. Đừng vội trách con viển vông. Sách báo, truyền thông, mọi thứ xung quanh con đều thúc giục người trẻ sống “rực rỡ”, không ngừng khám phá tới tận cùng giới hạn khả năng của bản thân. Và nếu thực sự có thể sống trọn vẹn như thế, đó là may mắn của con.

Cuối cùng, cha mẹ có thể yên tâm rằng – làm việc vì đam mê không có nghĩa là… nghèo. Nếu con có tư chất tốt, được giáo dục bài bản cộng thêm đam mê cháy bỏng cho công việc của mình, con sẽ luôn làm tốt dù ở bất kì môi trường nào. Nếu làm tốt, không thể cứ dậm chân ở mức lương bèo bọt mãi. Nghề vlogger, beauty blogger, người quản lý các kênh truyền thông mạng xã hội hay thương mại điện tử đều là những cái tên chúng ta chưa từng nghe đến cách đây chỉ khoảng 10-15 năm. Thế nhưng, không ít bạn trẻ đã dám thử và đạt được những thành công nhất định trên con đường mình đã chọn. Họ không chỉ xây dựng được một cuộc sống đáng mơ ước cả về tài chính, danh tiếng mà còn viết nên câu chuyện truyền cảm hứng cho những người trẻ xung quanh. 

Có rất nhiều ngành nghề mới được sản sinh mỗi ngày, đặc biệt là trong thời đại công nghệ, mà các bậc cha mẹ có thể chưa từng nghe đến tên, nhưng lại là ngôi sao sáng trong thị trường nghề nghiệp tương lai. Chỉ mong rằng, cha mẹ đừng vì nghề lạ, vì hai chữ “ổn định” ám ảnh mà cắt đứt đi những ước mơ đẹp. Nếu con đủ quyết tâm, cộng thêm sự ủng hộ vững chắc của gia đình, chặng đường nào rồi cũng sẽ tới đích. 

Giới thiệu series “Bí ẩn GenZ”

GenZ – hay những đứa trẻ được sinh ra từ 1996 tới 2010, là đại diện cho những gì mà người ta có thể tưởng tượng ra khi nhắc đến hai tiếng “người trẻ”. Lứa tuổi này bao gồm các thế hệ vừa tốt nghiệp đại học và đang lần đầu tham gia thị trường lao động cho tới các con đang chuẩn bị bước vào cấp 2. Đây là thế hệ hứa hẹn sẽ tạo ra sự thay đổi cho tương lai, nhưng cũng là thế hệ khiến cha mẹ phải “đau đầu”. 

Series bài viết “Giải mã bí ẩn GenZ” được thực hiện bởi RMIT & Cha Mẹ nhằm lý giải những khác biệt “thế hệ”, với mong muốn giúp cha mẹ hiểu hơn về GenZ. Mỗi bài viết sẽ giải thích một xu hướng, một đặc tính hay một thói quen khó bỏ của Gen Z. Từ đó, giúp cha mẹ có góc nhiều đa chiều và khách quan hơn về những “đứa trẻ” của mình.  

Các bài viết cùng series:

Comments

Chia sẻ bình luận của bạn

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.